วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Learning Record 6
Tuesday 20  February 2018

knowledge 

            การสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ระดมความคิดกันภายในกลุ่มว่าในแต่ละวันจะสอนอะไรบ้าง ดดยให้แตกมายแม็พ ตามหน่วยของตัวเอง

การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

แนวการจัดประสบการณ์

                แนวทางการจัดประสบการณ์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๕๖ ได้ให้แนวทางการจัดประสบการณ์ คือ

                ๑. จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการ คือ เหมาะสมกับอายุ วุฒิภาวะ และระดับพัฒนาการ เพื่อให้เด็กทุกคนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ

                ๒. จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องการเรียนรู้ของเด็กวันนี้ คือ เด็กได้ลงมือกระทำการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้เคลื่อนไหว สำรวจ  เล่น สังเกต สืบค้น ทดลองและคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง
                ๓. จัดประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการ คือ บูรณาการทั้งทักษะและสาระการเรียนรู้
                ๔. จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เริ่มคิด วางแผน ตัดสินใจ ลงมือกระทำและนำเสนอความคิด

การจัดกิจกรรมประจำวัน
กิจกรรมพัฒนาเด็กในแต่ละวัน ได้จัดให้ครอบคลุมในกิจกรรมประจำวันดังนี้
                ๑. การพัฒนาทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน การฝึก การใช้ทักษะในการช่วยเหลือตนเองให้มีนิสัยที่ดีงาม
                ๒. การเล่นเสรี เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กมีโอกาสได้เลือกและตัดสินใจ พัฒนาการคิด พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
                ๓. การแสดงความคิดผ่านวัสดุ เป็นการส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการคิดและความคิดสร้างสรรค์
                ๔. กิจกรรมสังคม เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เลือกตัดสินใจและสร้างนิสัยที่ดี


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สาระที่ควรเรียนรู้ปฐมวัย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กิจกรรมอนุบาล 6 กิจกรรม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย


ภาพบรรยากาศการทำงานแต่ละกลุ่ม
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง
ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป


ทักษะ
  • ทักษะการสรุปความรู้จากข้อมูล
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
การนำไปใช้ประโยชน์
  • สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการนำเสนอของเพื่อนๆ ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน การออกแบบห้องเรียน


ประเมินตัวเอง
  • ตั้งใจฟัง มีส่วนร่วมในการนำเสนอมาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนดในคาบเรียน 
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ  ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
ประเมินห้องเรียน
  • ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น